Triệu chứng và biến chứng của viêm xoang ở trẻ em

Nói đến viêm xoang ở trẻ em thì có không ít người vẫn còn khá chủ quan. Nghĩ rằng bệnh lý này không có nguy hiểm gì cả. Tuy nhiên thì bạn cũng nên để ý một chút bệnh có thể sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ nếu như không được điều trị đúng cách và đúng thời điểm.

Vậy triệu chứng của bệnh lý này là gì? Biến chứng của nó nguy hiểm không? Nếu như bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng theo dõi ngay ở nội dung dưới đây nhé.

Triệu chứng của viêm xoang ở trẻ em

Khi trẻ mới sinh, hệ thống xoang của trẻ nhỏ vẫn chưa phát triển hoàn thiện và ổn định. Chỉ khi trẻ đạt độ tuổi từ 7 – 8 tuổi thì lúc này xoang mới hoạt động ổn định. Ngoài ra thì với trẻ nhỏ, kích thước xoang cũng hẹp hơn người lớn nên các triệu chứng viêm xoang cũng khó nhận biết hơn. Nhiều khi chúng ta sẽ thấy nó không khác gì các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cả.

viêm xoang ở trẻ em
Viêm xoang khiến trẻ nhỏ khó chịu

Tuy nhiên thì với những bé nếu như bị nghi nhiễm là đang mắc viêm xoang thì sẽ xuất hiện một số những triệu chứng sau, cần hết sức để ý đến vấn đề này nhé, đó là:

          Cơ thể trẻ bị sốt có thể là sốt nhẹ nhưng cũng có khi là sốt cao từng cơn một.

          Nước mũi chảy có thể có màu vàng hoặc xanh

          Tình trạng ngạt mũi, tắc mũi xuất hiện

          Ban đêm ho nhiều hơn

          Tình trạng nôn trớ xuất hiện nhiều hơn

          Khi nghiêng người sẽ thấy chóng mặt, những bé lớn đã biết nói về vấn đề này.

          Vùng mắt cũng xuất hiện cơn đau từng cơn

          Ngủ ngáy và hơi thở ngắn hơn.

          Chán ăn, mệt mỏi

          Quanh mắt dễ bị phù, tình trạng đau đầu, đau răng xuất hiện…

Nếu như thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng như vậy thì hãy tìm cách điều trị ngay cho bé tránh trường hợp để mãn tính việc điều trị không chỉ khó khăn mà còn kéo dài hơn nhiều. Khi bị xoang mãn tính bệnh sẽ tái phát lại nhiều lần ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Biến chứng của viêm xoang ở trẻ em

Khi không được điều trị kịp thời, đúng cách thì viêm xoang ở trẻ em sẽ gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác trong cơ thể. Đó có thể là viêm tai giữa ứ dịch, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn…

viêm xoang ở trẻ em
Biến chứng của viêm xoang ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ

Ngoài ra thì nó còn gây nên một số biến chứng khác nữa như:

          Viêm màng não thậm chí là viêm não

          Nhiễm trùng huyết

          Thị lực bị giảm sút dẫn đến mù mắt hoặc gây tổn thương nghiêm trọng cho dây thần kinh thị giác.

          Thính lực cũng sẽ bị giảm bởi dịch sẽ ứ đọng ở tai gây nên viêm tai giữa, hoặc do bệnh tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến tai.

          Tình trạng viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan… có thể xuất hiện.

          Bị rối loạn tiêu hóa…

Cần lưu ý vấn đề gì khi điều trị viêm xoang ở trẻ em

Khi điều trị viêm xoang ở trẻ em thì cần tuyệt đối tuân thủ đúng theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Đảm bảo cho cơ thể không bị ảnh hưởng bởi những tác nhân khác bên ngoài. Ngoài ra thì bạn có thể để ý đến một số vấn đề sau, đó là:

          Uống nhiều nước, bổ sung thêm rau của quả vào cơ thể để đảm bảo cơ thể không bị mất nước đồng thời dịch mủ cũng bị loãng ra hơn.

          Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi đảm bảo hiệu quả, an toàn và giữ cho phần xoang mũi có đủ độ ẩm. Làm sạch mũi để giảm đi những triệu chứng khó chịu mà xoang gây nên.

          Sử dụng tinh dầu để xông mũi: Bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu khác nhau để xông mũi như tinh dầu tràm, tinh dầu bạch đàn… nó sẽ có tác dụng kháng khuẩn đồng thời cũng sẽ giúp cho đường thở thông thoáng hơn, trẻ nhỏ bị viêm xoang sẽ dễ thở hơn bình thường.

          Nếu như xoang bị đau nhức thì hãy sử dụng biện pháp chườm ấm để giúp cho phần xoang được thư giãn. Bạn có thể sử dụng chiếc khăn ấm đặt nhẹ lên má, mũi để giảm đau cho mặt.

Xem thêm:

  • Tìm hiểu viêm mũi dị ứng khi mang thai
  • Biểu hiện thường gặp của viêm đa xoang và cách điều trị"}" data-sheets-userformat="{"2":12733,"3":{"1":0},"5":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":{"1":2,"2":0}},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"6":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":{"1":2,"2":0}},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"7":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":{"1":2,"2":0}},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"8":{"1":[{"1":2,"2":0,"5":{"1":2,"2":0}},{"1":0,"2":0,"3":3},{"1":1,"2":0,"4":1}]},"10":2,"11":4,"15":""Times New Roman"","16":12}">Biểu hiện thường gặp của viêm đa xoang và cách điều trị

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về vấn đề viêm xoang ở trẻ em. Hy vọng đã giúp bạn có được những thông tin hữu ích nhé.

Các thông tin trên website Duocphamotc.com mang mục đích tham khảo, Quý Khách Hàng vui lòng không tự ý áp dụng theo khi không có sự chỉ dẫn thêm của bác sĩ chuyên môn.
Cảm ơn Quý Khách Hàng đã ghé thăm!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status