Viêm đường tiết niệu ở nữ: dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa

Viêm đường tiết niệu ở nữ rất dễ gặp phải, mà nguyên nhân chính gây nên bệnh thường là do vi khuẩn xâm nhập. Bởi lẽ, đường tiết niệu của nữ giới ngắn hơn nam giới nên tỷ lệ mắc bệnh cũng như tình trạng bệnh thường nặng hơn bình thường. Bệnh sẽ khó khỏi, kéo dài dai dẳng hơn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh lý này ở nữ giới là gì? Cách phòng ngừa bệnh ra sao? Nếu như bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng theo dõi ngay ở nội dung dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây nên viêm đường tiết niệu ở nữ

Bạn nên biết tỷ lệ mắc bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới còn phụ thuộc vào độ tuổi. Gần như độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh tuy nhiên nếu như tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh cũng sẽ cao hơn.

Viêm đường tiết niệu ở nữ
Nguyên nhân dẫn đến viêm đường tiết niệu ở nữ

          Với phụ nữ dưới 18 tuổi: khả năng mắc bệnh khá thấp do nguy cơ nhiễm khuẩn thấp

          Phụ nữ từ 18 – 24 tuổi: Tỷ lệ mắc bệnh đạt khoảng 20% nguy cơ mắc bệnh đã cao hơn vì đây là độ tuổi phụ nữ bắt đầu sinh con

          Độ tuổi trên 25 tuổi: Tỷ lệ đạt khoảng 50% lý do là bởi khi trưởng thành, phụ nữ thường hay bị viêm nhiễm hơn bình thường.

Chính vi khuẩn E.coli là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm ở phụ nữ. Ngoài ra còn có khá nhiều những yếu tố khác kết hợp lại.

Một số yếu tố khác gây nên viêm đường tiết niệu ở nữ

Đó có thể là những thói quen hàng ngày hay cách vệ sinh không đúng từ đó dẫn đến những sai lầm viêm nhiễm, có thể kể ra như sau:

Viêm đường tiết niệu ở nữ
Uống ít nước cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh

          Việc lau chùi bằng giấy vệ sinh không đúng cách: có không ít chị em có thói quen lau giấy vệ sinh sau khi đi tiểu tiện hay đại tiện nhưng lại lau chùi từ sau ra trước. Đây chính là cách mà vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo. Vì thế mà hãy thay đổi thói quen này đi nhé.

          Uống ít nước: Nếu như cơ thể không được cung cấp đủ nước thì lượng nước tiểu sẽ ít và không đủ để làm sạch đường niệu. Điều này dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

          Nhịn tiểu cũng là một nguyên nhân có thể gây bệnh vì nó sẽ ảnh hưởng đến bàng quang và đường niệu đạo.

          Khi đến chu kỳ kinh nguyệt nhưng không vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên thay băng cũng khiến cho chị em tăng nguy cơ bị viêm nhiễm.

          Nước sử dụng để vệ sinh bị nhiễm khuẩn, sử dụng quần lót hay đồ cá nhân không được sạch sẽ.

          Sử dụng một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến đường tiết niệu.

Hãy cố gắng cải thiện những thói quen này của bản thân để có thể giảm thiểu tình trạng viêm đường tiết niệu ở nữ. Điều này sẽ giúp cho chị em có được một cơ thể khỏe mạnh hơn và khả năng sinh sản cũng sẽ tốt hơn nữa.

Cách phòng chống viêm đường tiết niệu ở nữ

Nếu như bạn đang muốn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu thì hãy thử tham khảo một số cách phòng chống như sau:

Viêm đường tiết niệu ở nữ
Tuyệt đối không nên nhịn tiểu để phòng chống bệnh

          Luôn thực hiện vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhất là khi bắt đầu quan hệ tình dục.

          Không ngâm mình trong bồn nước nếu như có những chất có thể gây kích thích

          Uống nhiều nước là vô cùng cần thiết nếu như bạn muốn có hệ thống đường tiết niệu khỏe mạnh

          Thay đổi chế độ ăn uống bằng cách ăn nhiều vitamin C từ những thực phẩm như rau củ, hoa quả. Ngoài ra thì hạn chế những thức ăn được chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, nó hoàn toàn không tốt cho hệ thống tiêu hóa 1 cũng như sức khỏe, hệ thống đường tiết niệu một chút nào nhé.

          Tuyệt đối không được nhịn tiểu cũng như không nên đi tiểu quá mạnh, đi quá nhanh.

          Không nên mặc quần áo quá chật hay bằng những chất liệu nóng, dễ gây cọ sát

          Nếu như đang trong độ tuổi sinh sản thì chị em nên đi khám tiết niệu định kỳ để kịp thời phát hiện ra bệnh để từ đó có thể có biện pháp chữa trị nhanh chóng.

Trên đây là một số chia sẻ về viêm đường tiết niệu ở nữ, hy vọng những thông tin trên đây đã phần nào giúp cho bạn có được những kiến thức cần thiết nhé.

>>Xem thêm: Biến chứng của viêm đường tiết niệu

Các thông tin trên website Duocphamotc.com mang mục đích tham khảo, Quý Khách Hàng vui lòng không tự ý áp dụng theo khi không có sự chỉ dẫn thêm của bác sĩ chuyên môn.
Cảm ơn Quý Khách Hàng đã ghé thăm!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status