Đối tượng thường gặp bệnh tiêu chảy và cách phòng ngừa

Tiêu chảy có tên tiếng anh là Diarrhea, đây là tình trạng gặp phổ biến ở cả người lớn và trẻ em và thường xảy ra vào mùa hè. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới thì mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,5 tỷ lượt trẻ em dưới 5 tuổi bị mắc tiêu chảy và trong đó có khoảng 4 triệu trẻ em tử vong, trong số này thì có hơn 80% là trẻ em dưới 2 tuổi. Đây chính là con số đáng báo động về độ nguy hiểm của bệnh tiêu chảy. Vậy bạn có biết đối tượng thường gặp bệnh tiêu chảy cũng như cách phòng ngừa bệnh như thế nào không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Đối tượng thường gặp bệnh tiêu chảy là ai?

Đối tượng thường gặp bệnh tiêu chảy
Đối tượng thường gặp bệnh tiêu chảy là ai?

Tiêu chảy là căn bệnh rất phổ biến, theo thống kê thì trung bình người lớn sẽ bị tiêu chảy 4 lần trong năm. Đây là căn bệnh có thể gặp ở tất cả mọi người, ở bất cứ độ tuổi nào và giới tính ra sao thì đều có thể bị tiêu chảy. 

Hàng năm, tiêu chảy là một trong những lý do mà người dân đi khám bệnh phổ biến nhất. Người bệnh có thể ở trạng thái nhẹ, tạm thời hoặc có thể nặng và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Nếu như tình trạng tiêu chảy diễn ra quá lâu mà không khuyên giảm thì đây có thể là dấu hiệu của một bệnh nào đó. Ví dụ như viêm ruột hay hội chứng ruột kích thích. Chính vì thế mà bạn cần đi thăm khám khi gặp triệu chứng tiêu chảy dai dẳng. 

Tuy nhiên thì cũng có những yếu tố làm tăng khả năng bị tiêu chảy nếu như một người có những thói quen hàng ngày như sau:

  • Người không có thói quen rửa tay sau khi đi vệ sinh
  • Không làm sạch khu vực bếp, nấu nước thường xuyên
  • Nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt không sạch
  • Sử dụng đồ ăn thừa khi chưa được hâm nóng
  • Không bảo quản đồ ăn an toàn, mất vệ sinh
  • Không thường xuyên rửa tay bằng xà phòng

Cách phòng ngừa bệnh tiêu chảy

Có thể nói bệnh tiêu chảy là một căn bệnh phổ biến nhưng nó lại có độ nguy hiểm nhất định. Chính vì thế mà mỗi người nên có ý thức phòng ngừa bệnh tiêu chảy cho mình và gia đình theo các biện pháp dưới đây:

Tăng cường vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Mỗi người nên có ý thức rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Và đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 

Mỗi gia đình cần phải có khu vực nhà tiêu hợp vệ sinh. Tuyệt đối không đi tiêu bừa bãi, không đổ rác thải xuống nguồn nước như ao hồ, sông, suối. Đảm bảo khu vực sống được sạch sẽ, thông thoáng. Không sử dụng các loại phân chưa được ủ hoai mục để tưới cho rau cỏ, cây trồng. 

Đối tượng thường gặp bệnh tiêu chảy
Cách phòng ngừa bệnh tiêu chảy

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Mỗi người, mỗi gia đình cần thực hiện ăn chín, uống sôi, không sử dụng nước lã.  Không ăn các thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn, thức ăn bị ôi thiu. Hãy sử dụng thực phẩm được chế biến và nấu chín. Từ bỏ thói quen sử dụng các thực phẩm như gỏi cá, tiết canh hay nem chua…

Các loại thức ăn đã được nấu chín hay thức ăn còn dư của bữa trước cần được bảo quản cẩn thận, đúng cách. Nếu như để trong thời gian ngắn thì cần có lồng bàn, bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo. Trước khi sử dụng những đồ ăn bảo quản lạnh thì nên hâm nóng. 

Nên lựa chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không nên sử dụng các loại thực phẩm quá hạn sử dụng. Không nên tập trung ăn uống đông người như cưới hỏi, ma chay ở những vùng đang có dịch. 

Bảo vệ nguồn nước sinh hoạt được sạch và an toàn

Với nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt, ăn uống của mỗi gia đình nên có nắp đậy. Không để có các nguồn nước từ sông suối, ao hồ chảy vào. Với những địa phương đang có dịch tiêu chảy mà không sử dụng nước máy thì nguồn nước sinh hoạt cần được sát khuẩn bằng Cloramin B. 

Tuyệt đối không để các loại phân, nước giặt hay các loại đồ dùng của người bệnh xuống ao hồ, sông, suối…

Lời kết

Bệnh tiêu chảy là  bệnh rất phổ biến và có khả năng nhiễm bệnh cũng rất cao. Chính vì thế mà mỗi cá nhân, gia đình nên có biện phóng phòng ngừa bệnh tiêu chảy để giúp mình và gia đình được an toàn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về các đối tượng thường gặp bệnh tiêu chảy cũng như những cách phòng ngừa hiệu quả nhất nhé. 

>>Xem thêm: Xử lý khi bị tiêu chảy tại nhà

Các thông tin trên website Duocphamotc.com mang mục đích tham khảo, Quý Khách Hàng vui lòng không tự ý áp dụng theo khi không có sự chỉ dẫn thêm của bác sĩ chuyên môn.
Cảm ơn Quý Khách Hàng đã ghé thăm!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status