Cách chẩn đoán và điều trị suy giáp

Suy giáp là bệnh lý thường hay diễn ra ở mọi đối tượng tuy nhiên thì những người cao tuổi sẽ có nguy cơ mắc cao hơn cả. Bệnh có những biểu hiện khá khó để nhận biết và thường giai đoạn đầu không có biểu hiện cụ thể. Vì thế cần hết sức để ý đến bệnh lý này để có thể chẩn đoán được chính xác.

Vậy bạn đã nắm bắt được cách chẩn đoán và điều trị suy giáp hay chưa? Nếu như đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn ở nội dung dưới đây nhé.

Cách chẩn đoán suy giáp

Bệnh suy tuyến giáp được biết đến là bệnh lý khá nguy hiểm và nó có thể khiến cho người bệnh bị tử vong nếu như không kịp thời chẩn đoán và điều trị. Và về cách chẩn đoán thì người ta phải dựa vào cả những xét nghiệm lẫn biểu hiện lâm sàng. Cụ thể như sau:

suy giáp
Cần dựa vào những triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh

Chẩn đoán lâm sàng

Bệnh phù niêm được cho là biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất. Và nó thường sẽ xảy ra ở những người phụ nữ trong độ tuổi từ 40 – 50 tuổi. Những dấu hiệu của bệnh sẽ xuất hiện từ từ chứ không phải xuất hiện ngay nên nhiều khi chúng ta có thể nhầm lẫn nó với giai đoạn tiền mãn kinh.

Hệ thống da và niêm mạc được cho là dấu hiệu đặc trưng nhất và xuất hiện nhiều nhất:

          Mặt có những thay đổi như tròn hơn, nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn, ít khi biểu lộ cảm xúc…

          Mí mắt bị phì, gò má và môi dễ bị tím tái cùng với đó là bàn chân tay dày lên, các ngón tay khó có thể gập lại được.

          Lưỡi thâm và lưỡi cũng to hơn bình thường.

          Phần da bị phù cứng, dễ bị bong tróc, khô nẻ, tóc gãy rụng và cả móng chân, móng tay cũng dễ bị mủn hơn bình thường.

Ngoài ra thì người bệnh cũng có thể xuất hiện một sô triệu chứng như:

          Rối loạn thân nhiệt, ăn uống kém nhưng cơ thể vẫn tăng cân do rối loạn điều tiết nước trong cơ thể.

          Tim có thể đập chậm hơn, huyết áp thấp

          Thần kinh bị rối loạn và cơ thể luôn có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, thờ ơ, ngủ li bì. Trí óc bị suy giảm, dễ bị đau cơ, yếu cơ, chuột rút…

          Khiến cho nội tiết bị thay đổi, với phụ nữ sẽ dễ bị rối loạn kinh nguyệt hay rong kinh…

Chẩn đoán thông qua xét nghiệm

Những chỉ số khi thực hiện xét nghiệm sẽ giúp cho các bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất tình trạng của bệnh. Vì nhiều khi biểu hiện lâm sàng trên cũng là biểu hiện của một số bệnh lý khác.

suy giáp
Chẩn đoán bằng siêu âm, xét nghiệm

Điều trị bệnh suy giáp như thế nào?

Khi đã chẩn đoán được bệnh suy giáp rồi thì các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng những biện pháp khác nhau. Ngoài ra thì bạn cũng nên biết đa phần khi bị suy giáp thì cần phải điều trị bằng việc thay thế hormon giáp. Còn cũng có 1 số ít nguyên nhân là do tai biến khi sử dụng thuốc nên việc điều trị là ngưng sử dụng loại thuốc đó.

Có những loại thuốc khác nhau được các bác sĩ chỉ định sử dụng. Tuy nhiên thì dù đó là loại thuốc nào thì cũng cần phải để ý thực hiện đúng liều lượng, cách sử dụng và thời gian sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo không gây nên những biến chứng.

suy giáp
Sử dụng thuốc để cải thiện hoocmon tuyến giáp

Nếu như bạn sử dụng liều thuốc quá cao có thể sẽ khiến cho người bệnh bị:

          Căng thẳng thường xuyên

          Run rẩy chân tay

          Dẫn đến tình trạng loãng xương

          Đi tiêu nhiều hơn bình thường

Vì thế nếu thấy xuất hiện những tình trạng như vậy thì cần phải đi kiểm tra ngay để kịp thời điều chỉnh lại liều lượng thuốc khi sử dụng. Và khi điều trị đúng cách, đúng liều lượng sẽ giúp cho bệnh tình tiến triển tốn hơn, đồng thời cũng giảm thiểu được những biến chứng nguy hiểm mà bệnh lý này gây nên.

>>>Xem thêm: Nguyên nhân và biến chứng của bệnh cường giáp

Kết luận

Trên đây là một số chia sẻ về bệnh suy giáp mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Những cách chẩn đoán và điều trị bệnh đã phần nào được làm rõ hơn rồi. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp ích cho bạn để bảo vệ được sức khỏe cho mình nhé.

Các thông tin trên website Duocphamotc.com mang mục đích tham khảo, Quý Khách Hàng vui lòng không tự ý áp dụng theo khi không có sự chỉ dẫn thêm của bác sĩ chuyên môn.
Cảm ơn Quý Khách Hàng đã ghé thăm!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status